Liên kết Website
Thống kê truy cập
 

Hội thảo Giới thiệu các văn bản quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và phổ biến Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

Thứ ba, 31/10/2017, 20:02 GMT+7

    Ngày 25/10/2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phối hợp với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam tổ chức Hội thảo Giới thiệu các văn bản quản lý chất lượng mũ bảo hiểm và phổ biến Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.

   Tại sự kiện này, ông Nguyễn Duy Trinh - Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho biết Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 thay thế cho hai Tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 về mũ bảo vệ cho người đi mô tô và xe máy và TCVN 6979:2001 về mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông trên mô tô, xe máy.

   Phạm vi áp dụng của Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 áp dụng cho các loại mũ bảo hiểm dùng cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện và các loại xe tương tự, khi tham gia giao thông. Tiêu chuẩn này không áp dụng đối với các loại mũ chuyên dụng dùng cho môn thể thao đua xe hoặc các loại phương tiện khác. Theo đó, mũ bảo hiểm được phân thành 4 loại: mũ che nửa đầu, ba phần tư đầu, che cả đầu và tai, che cả đầu, tai và hàm với những yêu cầu kỹ thuật sát với thực tế hơn.

   Yêu cầu về thử nghiệm va đập và hấp thu xung động trong Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 có sự thay đổi. Đó là bỏ phần quy định về độc tố cho phù hợp với quốc tế. Ngoài ra, thuần hóa mẫu trước khi thử nghiệm có thêm phần nhiệt độ thấp (-10oC) để hạn chế dùng nhựa tái sinh. Phương pháp thử nghiệm độ bền va đập và hấp thu xung động mũ che nửa đầu, ba phần tư đầu chỉ thử tại 2 vị trí và mỗi vị trí thử 01 lần (TCVN 5756:2001 thử tại 4 vị trí và mỗi vị trí thử 02 lần). Đây cũng là điểm mới của Tiêu chuẩn 5756:2017.

    Theo ông Đinh Văn Trữ - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ mũ bảo hiểm Thành phố Hồ Chí Minh - Tiêu chuẩn TCVN 5756:2017 đã được soát xét sau một thời gian dài với những yêu cầu kỹ thuật phù hợp hơn, cụ thể, sát với thực tế hơn so với Tiêu chuẩn TCVN cũ ở chỉ tiêu va đập và hấp thu xung động. Đồng thời, khi xây dựng Tiêu chuẩn này có tham khảo tiêu chuẩn về mũ bảo hiểm của Nhật Bản JIS T 8133:2007 và cập nhật, hài hòa tương đối với các tiêu chuẩn nước ngoài.

    Ngoài ra, Hội thảo cũng giới thiệu dự thảo đề nghị soát xét QCVN 2:2008/BKHCN- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy./.


Nguồn: http://khoahocphattrien.vn/thoi-su-trong-nuoc/ban-hanh-tieu-chuan-moi-nhat-ve-mu-bao-hiem-cho-nguoi-di-mo-to-xe-may/20171025111725126p882c918.htm
Người viết : Phòng Quản lý Đo lường Chất lượng

Giới hạn tin theo ngày :   từ     đến